บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันพุธที่ 28 มกราคม 2558
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30 - 10.10 น. ห้อง 441
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันพุธที่ 28 มกราคม 2558
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30 - 10.10 น. ห้อง 441
กิจกรรม คือสิ่งที่จัดให้กับเด็ก ประสบการณ์ คือสิ่งที่เด็กจะได้รับคบทั้ง 4 ด้าน
อาจารย์มีรูปภาพที่เกี่ยวกับศิลปะมาให้ดูก่อนเรียน
ภาพแต่ละภาพถ้ามองในมุมของศิลปะทุกอย่างสามารถเป็นไปได้หมด ผลงานศิลปะขึ้นอยู่ที่มุมมองของเราเพราะแต่ละคนมีมุมมองทางศิลปะไม่เหมือนกัน
- ความสำคัญของศิลปะ : ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณืที่หลากหลาย เช่น
- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
- ประสบการณ์ด้านวัสดุ - อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
- ประสบการณ์ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
** ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรงที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
- จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย : **การสอนศิลปะเด็กไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูป การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละอียดละอ่อนและให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงต่อไป มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
- ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์+ความสามารถของเด็กแต่ละบุคคล
- พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
- ปลูกฝังค่านิยมเจตคติและคุณสมบัติที่ดีของศิลปะและวัฒธรรมไทย
- ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือเครื่องใช้ในการทำงานศิลปะตลอดจนรู้จักเก็บรักษาและทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
- ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
- เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนานและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
- นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
- บทบาทของครูศิลปะ : ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ)
- เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งสเริมการกล้าคิดกล้าตัดสินใจ)
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ - อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
- ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดภาพระบายสีเพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้ให้แก่เด็กให้เด็กความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดทางบวก เช่น หนูทำได้...ลองทำดูสิ
- ไม่มีบีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความมหายจากภาพให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจและเข้าใจผลงานของตนเอง
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงานเป็นแค่ผู้สังเกตการณ์และผู้ช่วยเหลือ
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็กและมีวิธีการประเมินที่เหมาะสม
- มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
- มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็กไม่อยู่แต่ในห้องเรียนควรพาเด็กออกสำรวจ สัมผัส สังเกต ทัศนศึกษาเยี่ยมชมงานศิลปะตามแหล่งต่างๆ
- การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสร้างข้อตกลงและระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
- การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
- การจัดวางวัสดุ อุปรกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
- การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด (ฟองน้ำ ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ ถังน้ำ)
- การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
- การจัดเก็บผลงาน/การจัดสถานที่แสดงผลงาน
- ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- เลือกเรื่องที่จะสอน
- กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
- เตรียมการก่อนสอน >>> เตรียมแผนการสอน,เตรียมอุปกรณ์การสอน
- ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
- ทำการสอนจริงตามแผน
- เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น แบ่งกลุ่มเด็ก
- การปฎิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือตลอดจนเขียนชื่อและจดบันทึกข้อมูล
- การเก็บการรักษา และการทำความสะอาด
- การประเมินผลงานเด็ก
- เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย : เข้าถึง,เข้าใจ,ให้ความรัก,สร้างสรรค์บรรยากาศ,มีระเบียบวินัย,ปลอดภัย
**หมายเหตุ : วันพฤหัสบดีที่ 29 งดการเรียนการสอน อาจารย์เลยใหัใบงานไปทำเป็นการบ้าน 3 ใบ
ใบงานที่ 1 วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม
ใบงานที่ 2 วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง
ใบงานที่ 3 วาดโครงร่างที่ชอบ และออกแบบลวดลายตามจิตนาการพร้อมระบายสี
การนำความรู้ไปใช้
1. สามารถนำกิจกรรมต่างๆไปให้เด็กทำได้ในอนาคต
2. สามารถนำความรู็เรื่อง บทบาทครูไปประยุกต์ใช้กับเด็กตามสถานณ์ต่างๆ
3. สามารถสอนเด็กให้เรียนรู้เรื่อง เส้น ลวดลาย ต่างๆได้
ประเมินหลังการเรียนการสอน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนมีจดเนื้อหาเพิ่มเติม ตั้งใจทำใบงานที่อาจารย์ให้มาให้ออกมาสวยงาม
เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ไม่คุยกันขณะที่อาจารย์สอน ตั้งใจเรียนมีจดเนื้อหาเพิ่มเติม สนใจทำกิจกรรมภายในห้องเรียนดี
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลาเป๊ะมากกก เตรียมตัวและตั้งใจในการสอนมีการเตรียมอุปกรณ์มาครบถ้วน มีตัวอย่างภาพเติมลวดลายของรุ่นพี่มาให้ดูเพื่อเป็นแนวทางในการทำใบงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น