วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 3

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันพุธที่ 28 มกราคม 2558
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30 - 10.10 น. ห้อง 441
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเรื่อง หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

กิจกรรม คือสิ่งที่จัดให้กับเด็ก ประสบการณ์ คือสิ่งที่เด็กจะได้รับคบทั้ง 4 ด้าน
อาจารย์มีรูปภาพที่เกี่ยวกับศิลปะมาให้ดูก่อนเรียน
ภาพแต่ละภาพถ้ามองในมุมของศิลปะทุกอย่างสามารถเป็นไปได้หมด ผลงานศิลปะขึ้นอยู่ที่มุมมองของเราเพราะแต่ละคนมีมุมมองทางศิลปะไม่เหมือนกัน 
            - ความสำคัญของศิลปะ : ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณืที่หลากหลาย เช่น
  • ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
  • ประสบการณ์ด้านวัสดุ - อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
  • ประสบการณ์ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
** ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรงที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
            - จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย : **การสอนศิลปะเด็กไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูป การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละอียดละอ่อนและให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงต่อไป มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
  • ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
  • ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์+ความสามารถของเด็กแต่ละบุคคล
  • พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
  • ปลูกฝังค่านิยมเจตคติและคุณสมบัติที่ดีของศิลปะและวัฒธรรมไทย
  • ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือเครื่องใช้ในการทำงานศิลปะตลอดจนรู้จักเก็บรักษาและทำความสะอาดอย่างถูกต้อง
  • ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
  • เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนานและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
  • นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
           - บทบาทของครูศิลปะ :  ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
  • เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน)
  • เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
  • เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ)
  • เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งสเริมการกล้าคิดกล้าตัดสินใจ)
  •  เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ - อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
           - ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย 
  • หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดภาพระบายสีเพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
  • ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้ให้แก่เด็กให้เด็กความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดทางบวก เช่น หนูทำได้...ลองทำดูสิ
  • ไม่มีบีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความมหายจากภาพให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจและเข้าใจผลงานของตนเอง
  • ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงานเป็นแค่ผู้สังเกตการณ์และผู้ช่วยเหลือ
  • ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็กและมีวิธีการประเมินที่เหมาะสม
  • มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
  • มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็กไม่อยู่แต่ในห้องเรียนควรพาเด็กออกสำรวจ สัมผัส สังเกต ทัศนศึกษาเยี่ยมชมงานศิลปะตามแหล่งต่างๆ
            - การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย 
  • การสร้างข้อตกลงและระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
  • การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
  • การจัดวางวัสดุ อุปรกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
  • การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด (ฟองน้ำ ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ ถังน้ำ)
  • การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
  • การจัดเก็บผลงาน/การจัดสถานที่แสดงผลงาน 
            - ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย 
  • เลือกเรื่องที่จะสอน
  • กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
  • เตรียมการก่อนสอน >>> เตรียมแผนการสอน,เตรียมอุปกรณ์การสอน
  • ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
  • ทำการสอนจริงตามแผน
  • เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น แบ่งกลุ่มเด็ก
  • การปฎิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือตลอดจนเขียนชื่อและจดบันทึกข้อมูล
  • การเก็บการรักษา และการทำความสะอาด
  • การประเมินผลงานเด็ก
           - เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย : เข้าถึง,เข้าใจ,ให้ความรัก,สร้างสรรค์บรรยากาศ,มีระเบียบวินัย,ปลอดภัย


**หมายเหตุ : วันพฤหัสบดีที่ 29 งดการเรียนการสอน อาจารย์เลยใหัใบงานไปทำเป็นการบ้าน 3 ใบ

ใบงานที่ 1 วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้พร้อมตกแต่งและระบายสีให้สวยงาม

ใบงานที่ 2 วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง

ใบงานที่ 3 วาดโครงร่างที่ชอบ และออกแบบลวดลายตามจิตนาการพร้อมระบายสี

การนำความรู้ไปใช้
1. สามารถนำกิจกรรมต่างๆไปให้เด็กทำได้ในอนาคต
2. สามารถนำความรู็เรื่อง บทบาทครูไปประยุกต์ใช้กับเด็กตามสถานณ์ต่างๆ
3. สามารถสอนเด็กให้เรียนรู้เรื่อง เส้น ลวดลาย ต่างๆได้

ประเมินหลังการเรียนการสอน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนมีจดเนื้อหาเพิ่มเติม ตั้งใจทำใบงานที่อาจารย์ให้มาให้ออกมาสวยงาม
เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ไม่คุยกันขณะที่อาจารย์สอน ตั้งใจเรียนมีจดเนื้อหาเพิ่มเติม สนใจทำกิจกรรมภายในห้องเรียนดี
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลาเป๊ะมากกก เตรียมตัวและตั้งใจในการสอนมีการเตรียมอุปกรณ์มาครบถ้วน มีตัวอย่างภาพเติมลวดลายของรุ่นพี่มาให้ดูเพื่อเป็นแนวทางในการทำใบงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น