วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 11

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ฤกตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2558
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 8.30-10.10 ห้อง 441
ความรู้ที่ได้รับ
       วันนี้อาจารย์สอนเรื่องการเขียนแผนการสอนศิลปะสร้างสรรค์ซึ่งในวันนี้ได้เรียนรวมกันทั้งหมด สองกลุ่ม
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
  • เพื่อให้ผู้สอนวางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 
  • เพื่อให้ผู้สอนนำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ
  • มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
  • ตัวบ่งชี้
  • สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
5. เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
  • ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
  • ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
  • ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
  • ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
  • ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
แนวทางการประเมินผลการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
  • ประเมินผลทั้งความรู้ ความคิด ความสารถ ทักษะและกระบวนการเจตคติ คุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมรวมทั้งโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียน
  • วิธีการวัดและประเมินผลสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของการศึกษาปฐมวัยที่กำหนด
  • ประเมินผลอย่างตรงไปตรงมา และประเมินภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่
  • ผลการประเมินต้องนำไปสู่การแปรผลและลงข้อสรุปที่สมเหตุสมผล
  • มีความเที่ยงตรงเป็นธรรม ทั้งในด้านของวิธีการวัดและโอกาสของการประเมิน
จุดมุ่งหมายของการประเมิน
  • วินิจฉัยความรู้ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการเจตคติ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม เพื่อพัฒนาผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ
  • ใช้เป็นข้อมูลสะท้อนกลับว่าครูสามารถสอนบรรจุกรมบมาตรฐานการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่กำหนดไว้
  • ใช้เป็นข้อมูลในการสรุปผลการเรียนเรียนรู้และเปรียบเทียบถึงระดับพัฒนาการของผู้เรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
  • ประเมินกระบวนการเรียนรู้ที่นำมาสู่ผลผลิตจากการเรียนรู้
  • ประเมินความสามารถเพื่อส่งเสริมหรือแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล (ความสามารถ ความสนใจ ความต้องการ)
  • ให้ผู็เรียนได้มีส่วนร่วมในการประเมินสะท้อนกระบวนการการเรียนการสอนและวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู
  • ประเมินการนำไปใช้ในชีวิตจริง
  • ประเมินด้านต่างๆด้วยวิธีการที่หลากหลายในสถานการณ์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง
ตัวอย่างแผนการสอนศิลปะสร้างสรรค์ของอาจารย์
ใบปะหน้าแผน
เนื้อหาแผนการสอน

การนำความรู้ไปใช้
1. สามารถนำไปเขียนแผนการสอนศิลปะสร้างสรรค์ได้ในอนาคต
2. สามารถประเมินพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้านได้อย่างถูกต้อง

ประเมินหลังการเรียนการสอน
 ตนเอง : วันนี้กลุ่มดิฉินขึ้นช้าเลยได้นั่งข้างหลังห้อง ทำให้ไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียนเท่าไหร่ แต่มีการจดเพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอน คุยกับเพื่อนบ้างเล็กน้อย
 เพื่อน : วันนี้เรียนรวมกัน 2 กลุ่มทำให้ห้องเรียนแคบลงไปถนัดตา เพื่อนมีคุยกันบ้างเล็กน้อย แต่ส่วนมากตั้งใจฟังอาจารย์ มีจดบันทึกบ้างในสิ่งที่อาจารย์สอน
 อาจารย์ : อาจารย์เตรียมเนื้อหามาสอนอย่างดี อธิบายอย่างละเอียดเข้าใจง่าย มีตัวอย่างมาให้ดูเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในการเขียนแผนมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น