วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 6

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ฤกตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30 - 10.10 ห้อง 441
ความรู้ที่ได้รับ
      วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับสีน้ำ โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติมาทำชิ้นงาน ในการทำงานครั้งนี้อาจารย์ได้ผสมแป้งเปียกลงในสีน้ำด้วย โดยวันนี้ให้สร้างสรรค์ชิ้นงาน 14 ชิ้น โดยจะแบ่งเป็นงานเดี่ยว 12 ชิ้น และงานกลุ่มอีก 2 ชิ้น ดังต่อไปนี้
ชิ้นงานที่ 1 : วาดภาพด้วยสีน้ำ
  • นำแป้งเปียกมาผสมกับสีน้ำตามที่เราต้องการ และนำมาวาดลงในกระดาษตามจินตนาการ (โดยไม่มีการใช้ดินสอร่างไว้ก่อน)
ชิ้นที่ 2 : หยดสี 
  • นำฟองน้ำชุบน้ำพอหมาดๆแล้วมาทาลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ จากนั้นน้ำพู่กันจุ่มสีน้ำที่มีแป้งเปียกผสมอยู่มาหยดให้ทั่วกระดาษตามต้องการ
ชิ้นที่ 3 : เทสี
  • นำพู่กันหยดสีต่างๆลงบนกระดาษตามต้องการ และจับกระดาษพลิกไปพลิกมา 
ชิ้นที่ 4 : เป่าสี
  • นำพู่กันหยดสีต่างๆลงบนกระดาษ จากนั้นนำหลอดอาจจะใช้ขนาดต่างๆ มาเป่าสีไปในทางที่เราต้องการ
ชิ้นที่ 5 : เป่าฟองสบู่
  • นำสีผสมอาหารมาผสมน้ำและยาสระผมจากนั้นนำหลอดมาเป่าทำให้เกิดฟอง ควรจะเป่าให้ฟองเยอะนิดหน่อย และนำกระดาษมาทาบลงบนฟองและยกขึ้น อย่าให้กระดาษโดนน้ำ
ชิ้นที่ 6 : กลิ้งสี
  • นำกระดาษใส่เข้าไปในกล่อง นำสีต่างๆมาหยดให้ทั่วกระดาษ และนำลูกแก้วขนาดเล็ก ใหญ่มาใส่ลงในกล่อง จากนั้นกลิ้งลูกแก้วไปมาตามทิศทางที่เราต้องการ
ชิ้นที่ 7 : พับสี
  • นำกระดาษมาพับครึ่ง และนำสีมาหยดตรงรอยพับหรือตรงอื่นก็ได้ตามที่เราต้องการ จากนั้นให้พับกระดาษอีกรอบ จะเกิดเป็นรูป
ชิ้นที่ 8 : พ่นสี
  • นำวัสดุจากธรรมชาติ เช่น ใบไม้ ดอกไม้ ก้อนหิน มาวางให้เกิดรูปภาพตามต้องการ จากนั้นนำฟ๊อกกี้ที่มีสีอยู่ข้างในมาฉีดที่กระดาษ ควรฉีดน้อยๆและฉีดห่างกับกระดาษ
ชิ้นที่ 9 : ย้อมสี
  • นำกระดาษเช็ดชู่ที่มีความหนาและแผ่นใหญ่มาพับตามต้องการ จากนั้นนำพู่กันจุ่มสี แล้วนำมาจิ้มบนลงกระดาษเช็ดชู่ 
ชิ้นที่ 10 : จุดสีสร้างภาพ (งานกลุ่ม)
  • ร่างภาพลงบนกระดาษ 100 ปอนด์ตามต้องการ จากนั้นนำคัตเติ้ลบัดไปจุ่มสีและนำมาจุดลงบนภาพที่ร่างไว้
ชิ้นที่ 11 : เพ้นท์ก้อนหิน
  • เลือกก้อนหินขนาดตามต้องการมา 2 ก้อน จากนั้นวาดรูปตามจินตนาการลงบนก้อนหิน
ชิ้นที่ 12 : ละเลงสี (งานกลุ่ม)
  • นำกาวแป้งเปียกมาผสมกับสี และใช้มือละเลงให้ทั่วกระดาษ จากนั้นใช้นิ้วมือวาดรูปตามจินตนาการให้สวยงาม
ชิ้นที่ 13 : ดึงเส้นด้ายชุบสี
  • นำเส้นด้ายหรือไหมพรมมาจุ่มสีตามต้องการ จากนั้นใช้เส้นด้านหรือไหมพรมวาดลงบนกระดาษให้สวยงาม
ชิ้นที่ 14 : สลัดสี
  • นำแปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วมาจุ่มสีตามต้องการ จากนั้นใช้นิ้วมือกดหรือดีดขนแปรงสีฟันเหมือนการสลัดสีให้เกิดความสวยงาม

การนำความรู้ไปใช้
1. สามารถให้เด็กได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง และเสริมสร้างจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก
2. สามารถพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กให้กับเด็กผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
3. มีกิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบ สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ในอนาคต

ประเมินหลังการเรียนการสอน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ช่วงแรกมีความตั้งใจทำงานเป็นอย่างดี ช่วงหลังๆความสนใจไม่มีเหลืออยู่เลย รู้สึกเหนื่อย และคิดว่าเมื่อไหร่งานจะเสร็จ ไม่มีสมาธิในการทำ
เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา ทุกคนตั้งใจกับทำงานอาจจะรู้สึกเหนื่อยบาง แต่ก็สามารถทำงานออกมาเสร็จตามเวลา มีการช่วยเหลือกัน ทุกคนสนุกกับกิจกรรมที่เป็นงานกลุ่มเพราะเป็นการร่วมมือกันภายในกลุ่ม ยอมรับความคิดเห็นของคนในกลุ่ม
อาจารย์ : อาจารย์อธิบายงานแต่ละชิ้นละเอียดมาก เตรียมอุปกรณ์ให้นักศึกษาทุกอย่าง และยังช่วยทำสีให้การทำงานอีกด้วย มีการบอกเทคนิดต่างๆเกี่ยวกับงานศิลปะ อาจารย์คอยให้ความช่วยเหลือนักศึกษาอยู่ตลอดเวลาในการทำงานตลอดทั้งวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น