วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 1

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันพุธที่ 14 มกราคม 2558
ครั้งที่ 1 เวลาเรียน 08.30 - 10.10 น. ห้อง 441
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้ดูวิดีโอ ด.เด็กช.ช้าง
เมื่อดูวิดีโอแล้วเราได้ข้อคิดอะไรจากวิดีโอนี้ เรื่องการสอนศิลปะควรเปิดกว้างให้เด็กได้คิดไม่ควรปิดกั้นความคิดของเด็กและครูควรยอมรับในความสามารถของเด็กแต่ละคนเพราะเด็กแต่ละคนมีความสามารถแตกต่างกัน การทำงานศิลปะไม่ควรทำตามแบบใคร ในการที่เด็กทำงานศิลปะนั้นเด็กสามารถให้เพื่อนช่วยได้ ในการวาดภาพศิปะนั้นไม่ควรใช้ยางลบ เพราะจะฝึกความกล้าตัดสินใจ มั่นใจและมั้นคงให้กับเด็ก ในระหว่างที่ให้เด็กสร้างชิ้นงานนั้น ครูที่ดีต้องเดินดูเด็กเพื่อนให้เห็นพฤติกรรมต่างๆของเด็กแต่ละคน เห็นขั้นตอนการทำงาน การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน เห็นกระบวนการทำชิ้นงานของเด็กว่าเด็กแต่ละคนนั้นทำชิ้นงานเองจริงๆ ครูสามารถช่วยเด็กได้ในบางโอกาสเท่านั้น ในเรื่องการประเมินผลงานเด็ก ครูต้องดูที่ความแตกต่างระหว่างบุคคล ต้องประเมินจากกระบวนการทำ ความตั้งใจพัฒนาการวาดภาพ

จากนั้นอาจารย์ได้มีกิจกรรมให้ทำ เป็นกิจกรรมวาดภาพตนเองตามจินตนาการ

ชื่อภาพ ผู้ชายในฝัน
เมื่อทุกคนวาดเสร็จแล้วอาจารย์ให้นำผลงานออกมาติดหน้าห้อง ตอนแรกอจารย์ให้ติดตามใจเลยว่าจะติดแบบไหนก็ได้
ต่อมาอาจารย์บอกว่า หากให้เด็กติดผลงานให้ติดตามลำดับด้วยเริ่มจากซ้ายมือ หรือทำสัญลักษณ์ไว้ให้เด็กติดตามในช่วงแรกๆ ก่อนที่จะให้เด็กติดผลงาน ครูควรให้เด็กอธิบายหรือเล่าให้ฟังว่าสิ่งที่เด็กวาดนั้นหมายถึงอะไร เพราะ สิ่งที่ครูใองเห็นกับสิ่งที่เด็กคิดนั้นอาจไม่เหมือนกันก็ได้ หรือครูควรใช้คำถาม ถามเด็กเมื่อเขาเอาผลงานมาส่ง เช่น เล่าให้ครูฟังหน่อย ครูควรใช้คำถามปลายเปิดและต้องกระตุ้นให้เด็กอยากตอบ

 วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม 2558
เวลาเรียน 12.20 - 15.00 น. ห้อง 223

ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมกลุ่มให้ทำ คือ ทำข้อสอบ Pretest  โดยอาจารย์ให้สมาชิกในกลุ่มเดินออกไปหยิบอุปกรณ์การทำทีละคน เพราะว่า เวลาเราจัดกิจกรรมให้เด็ก เด็กจะได้มีส่วนร่วมในการหยิบอุปกรณ์ครบทุกคน

บรรยายการศการทำงาน

กลุ่มดิฉัน : มีการใช้รูปภาพแทนตัวอักษรทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น มองเห็นสิ่งที่เราจะสื่อได้ชัดเจน

การนำเสนอของเพื่อน

การนำรู้ความไปใช้
1. สามารถนำเทคนิคการสอนไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับกิจกรรมต่างๆได้
2. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการเป็นครูที่ดีมาปรับใช้กับตนเองได้
3. สามารถนำการประเมินผลงานเด็กไปสังเกตเด็กในขณะทำกิจกรรมได้

ประเมินหลังการเรียนการสอน
ตนเอง : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์ให้แต่ได้ให้เพื่อนช่วยบ้างนิดหน่อยเพราะตนเองวาดรูปไม่ค่อยเก่ง มีคุยกับเพื่อนบ้าง ในการทำงานกลุ่มมีช่วยเพื่อนคิดบ้างนิดหน่อย แต่ส่วนมากจะหนักไปทางตกแต่งผลงาน
เพื่อน : ตั้งใจทำกิจกรรมกันดี มีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นภายในห้องเรียน ตั้งใจทำงานกลุ่มช่วยกันคิดช่วยกันทำทำให้งานของทุกลุ่มออกมาดี ตั้งใจออกมานำเสนองาน
อาจารย์ : มีวิดิโอตัวอย่างมาให้ดูก่อนที่อาจารย์จะสอนเทคนิคต่างในการเป็นครูที่ดี เพื่อที่จะให้ไปปรับใช้ได้ในอนาคต บอกถึงการประเมินผลงานของเด็กว่าเราควรจะดูจากอะไรบ้าง มีการสอดแทรกความรู้ใหม่ๆที่ไปใช้ได้ในอนาคต เข้าถึงนักศึกษาดีและเอาใจใส่ ชอบเล่นมุขที่ไม่ฮาพานักศึกษาเครียด 5555

1 ความคิดเห็น: