วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 5

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ฤกตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30 - 10.10 ห้อง 441
ความรู้ที่ได้รับ
              วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมศิลปะ โดยให้สร้างสรรค์ชิ้นงาน 10 ชิ้น โดยแบ่งเป็นงานเดี่ยว 7 ชิ้น และงานกลุ่ม 3 ชิ้น ดังต่อไปนี้
ชิ้นงานที่ 1 : วาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
  • วาดภาพโดยไม่ใช้ดินสอร่างก่อน ให้ใช้สีเทียนวาดลงไปเลยตามจินตนาการ
ชิ้นงานที่ 2 : ขูดสีตามจินตนาการ 
  • ตอนแรกลงสีเทียนแต่ละสีตามใจชอบโดยจะระบายแนวไหนก็ได้และนำสีชอล์ก เช่น สีดำ สีน้ำตาล สีน้ำเงิน หรือสีเข้มๆมาระบายทับสีเทียนที่ระบายไว้ จากนั้นนำไม้จิ้มฟัน ตะปู มาขูดสีให้เกิดรูปภาพตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
ชิ้นงานที่ 3 : ฝนสีให้เกิดภาพ
  • นำแม่แบบที่เป็นกระดาษทรายมาไว้ด้านล่างกระดาษA4 จากนั้นนำสีเทียนแต่ละสี หรือสีที่ตนเองชอบมาฝนบนกระดาษA4 ทำให้เกิดรูปภาพแบบรูปแม่แบบที่เราเลือก 
ชิ้นที่ 4 : ประดิษฐ์ภาพจากกระดาษทราย
  • นำกระดาษทรายอย่างหยาบมาและวาดรูปที่เราชอบลงบนกระดาษทราย จากนั้นตัดกระดาษทรายออก และติดส่วนประกอบให้ครบสมบูรณ์ (งานชิ้นนี้ยังสามารถนำไปใช้ในงานฝนสีให้เกิดภาพได้ด้วย)
ชิ้นงานที่ 5 : บาติกกระดาษ
  • นำสีเทียนมาวาดภาพบนกระดาษตามจินตนาการโดยวาดแต่โครงร่างไม่ต้องระบายสี พอวาดเสร็จให้ขย้ำกระดาษให้ยับที่สุด จากนั้นนำสีน้ำมาระบายรูปภาพของเราให้ทั่วกระดาษ มันจะออกมาเหมือนรูปภาพบาติก
ชิ้นงานที่ 6 : สีเทียน + สีน้ำ
  • นำสีชอล์กสีอ่อน เช่น สีขาว สีเทา สีเนื้อ มาวาดโครงร่างลงบนกระดาษโดยไม่ต้องระบายสี จากนั้นใช้สีน้ำมาระบายรูปภาพที่เราวาด ระบายหลายๆสีก็ได้ ไม่จำเป็นต้องระบายสีเดียวกัน
ชิ้นงานที่ 7 : ปั้นดินเหนียว
  • ปั้นดินเหนียวเป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
บรรยากาศในการปั้นดินเหนียว
ชิ้นงานที่ 8 : เพ้นท์ผ้าจากสีเทียน (งานกลุ่ม)
  • นำสีชอล์กวาดภาพลงในผ้าดิบและช่วยกันระบายสีให้สวยงาม พอระบายสีเสร็จนำกระดาษหนังสือพิมพ์มาปิดทับบนผ้าและใช้เตารีดรีดลงบนกระดาษหนังสือพิมพ์เพื่อให้น้ำมันจากสีชอล์กนั้นระเหยออก (ถ้าเด็กทำ ในขั้นตอนนี้ควรให้ครูหรือผู้ปกครองทำให้ดีกว่า เพราะอาจจะเกิดอันตรายกับเด็กได้ถ้าเด็กทำเอง) จากนั้นลองดูว่าสีชอล์กเป็นเนื้อเดียวกับผ้าหรือยังถ้ายังก็รีดต่ออีกหน่อยให้สีชอล์กเป็นเนื้อเดียวกับผ้า
ชิ้นงานที่ 9 : สีเทียนร่วมใจ (งานกลุ่ม)
  • นำสีเทียน 3 สี โดยที่ไม่ใช่สีเดียวกันมามัดรวมกันและวาดรูปตามจินตนาการและความความคิดสร้างสรรค์
ชิ้นงานที่ 10 : ฝนสีจากวัสดุต่างๆ (งานกลุ่ม)
  • นำเศษวัสดุต่างๆที่เราต้องการ เช่น ใบไม้แห้ง ก้อนหิน พื้น เหรียญต่างๆ มาวางข้างล่างกระดาษและใช้สีเทียนฝนให้เกิดลวดลายตามจินตนาการและตามความต้องการของเรา

การนำความรู้ไปใช้
1. สามารถนำกิจกรรมต่างๆที่ได้ทำ ไปให้เด็กได้ทำเพื่อพัฒนาความคิดสร้างวรรค์และจินตนาการให้กับเด็ก และเพื่อส่งเสริมกล้ามเนื้อมัดเล็กให้กับเด็กในกิจกรรมการปั้นเด็กเหนียวอีกด้วย 
2. สอนให้เด็กรูจักสี เส้น พื้นผิว ต่างๆ ในกิจกรรมฝนสีให้เกิดภาพ หรือจะเป็นการฝึกการทำงานเป็นกลุ่มให้กับเด็ก ให้เด็กได้มีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ต่างๆ

ประเมินหลังการเรียนการสอน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ช่วงแรกมีความตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำแต่ช่วงหลังเริ่มไม่ค่อยสนใจ มันเริ่มเหนื่อย ล้าาา เลยไม่ค่อยมีสมาธิในการทำงานสักเท่าไหร่
เพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา มีความตั้งใจทำกิจกรรมกันทุกคน มีอาการเหนื่อยล้าบ้างช่วงหลังๆ แต่ก็สามารถทำกิจกรรมให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมและเทคนิคต่างๆเกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์มาให้ทำหลากหลายกิจกรรม เรียกได้ว่าเน้นๆแน่ๆ เลยค่ะ อาจารย์เตรียมอุปกรณ์มาให้นักศึกษาครบถ้วนบอกเทคนิคต่างๆเกี่ยวกับการทำงานศิลปะแต่ละชิ้นแบบละเอียดและสามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น